“Bến xe trăm tỉ” thừa số lượng, lãng phí công suất

.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về tình hình hoạt động của Bến xe miền Trung, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An - cho biết, mục đích ban đầu khi đầu tư vào Nghệ An của Cty CP Đầu tư và Phát triển miền Trung là xây dựng Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP.Vinh, trong đó, bến xe chỉ là một trong các hạng mục của dự án. 

Đến năm 2013, sau khi đơn vị này có ý kiến, UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành Quyết định số 5003, bổ sung quy hoạch bến xe này vào quy hoạch hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Thời điểm này, quy hoạch hệ thống bến xe khách ở TP.Vinh (Quyết định 25/2011) đã có Bến xe Bắc Vinh (là bến sau di dời của Bến xe Vinh, tại Quốc lộ 1 xã Nghi Kim) và Bến xe Nam Vinh (là bến sau di dời của Bến xe Chợ Vinh, tại đường tránh Quốc lộ 1, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên). Vị trí nhà đầu tư chọn xây dựng bến xe miền Trung lại nằm giữa 2 bến xe này và rất gần bến xe phía Nam.

Về việc tại sao tỉnh lại quy hoạch 2 bến xe lớn ở vị trí quá gần nhau sẽ tạo ra sự chồng chéo, ông Nguyễn Viết Hùng giải thích, sự bổ sung đó xuất phát từ đề nghị của nhà đầu tư. “Doanh nghiệp họ đã tính toán kỹ khi đầu tư” - ông Hùng cho hay.

Về phản ánh của doanh nghiệp cho rằng, tỉnh không ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư, ông Nguyễn Viết Hùng khẳng định: “Về các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, tỉnh đã thực hiện đầy đủ đối với doanh nghiệp. Đối với Sở GTVT, đã tham mưu bổ sung quy hoạch bến xe, gửi thông báo đến các doanh nghiệp về sự hoạt động của Bến xe miền Trung, liên hệ với Sở GTVT có liên quan, đề nghị tạo điều kiện trong giải quyết các thủ tục của tuyến xe đăng ký tại Bến xe miền Trung. Chúng tôi đã rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Viết Hùng cho hay, số lượng xe đăng ký hoạt động tại Bến xe miền Trung hiện có khoảng 60 chiếc. Trong khi đó, Bến xe Chợ Vinh cũng chỉ có 140 xe, trong khi đây là bến xe hạng 1, công suất 750 xe/ngày đêm.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng Bến xe Chợ Vinh - cũng cho biết, trước đây, có hơn 200 xe đăng ký hoạt động tại bến, nay chỉ còn 140 xe. Theo ông Hùng, lượng xe khách đang có xu hướng giảm, do sự cạnh tranh của xe bus, đường sắt, hàng không. Cụ thể, xe khách tuyến Vinh - TPHCM trước đây có 20 xe, nay chỉ còn duy nhất 1 xe. Xe khách nội tỉnh đã giảm đến 80% do không cạnh tranh được với xe bus. Trong khi sự tăng trưởng của vận tải hành khách qua đường hàng không khoảng 24-25%/năm.

Theo quan sát của PV Báo Lao Động, nhiều xe khách đăng ký hoạt động tại Bến xe Chợ Vinh chủ yếu chở hàng hóa. Còn nếu di dời Bến xe Chợ Vinh sẽ tạo ra sự chồng chéo trong quy hoạch bến xe của tỉnh Nghệ An. Bến xe Chợ Vinh nằm ngay trung tâm thành phố, việc di dời là cần thiết để giảm hiện tượng ách tắc giao thông. Tuy nhiên, câu trả lời từ cơ quan chức năng Nghệ An là “chưa có kế hoạch cụ thể”.

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI 17/04/2018 | 07:30
 
 
 
 
Ách tắc giao thông, Bến xe miền Trung, Sở GTVT Nghệ An
TIN BÀI LIÊN QUAN
  • Bến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trờiBến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trời Bến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trời
  • Lập bến cóc, dựng cây xăng lậuLập bến cóc, dựng cây xăng lậu Lập bến cóc, dựng cây xăng lậu
  • Đại tá Đào Vịnh Thắng: Xử lý nghiêm các nhà xe đón trả khách giữa đườngĐại tá Đào Vịnh Thắng: Xử lý nghiêm các nhà xe đón trả khách giữa đường Đại tá Đào Vịnh Thắng: Xử lý nghiêm các nhà xe đón trả khách giữa đường
Gửi bình luận
Nguồn: laodong.vn