Bỏ học phổ thông, thành lập startup giáo dục trực tuyến trị giá 3 tỷ USD

.

Cindy Mi, 35 tuổi, nhà sáng lập, giám đốc điều hành của startup lớp học trực tuyến VIPKid, đã bỏ học từ cấp 3 vì những trải nghiệm thất bại trong hệ thống giáo dục đông đúc nơi mình sống.

Theo Business Insider, năm 14 tuổi, Cindy cùng gia đình chuyển tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc. Việc chuyển nhà này khiến Cindy mất một nửa kỳ học ở trường và bị tụt lại so với hầu hết các bạn ở trường mới trong môn toán. Với lớp học 60 học sinh, giáo viên không có nhiều thời gian để giúp Cindy theo kịp các bạn. Giáo viên bắt đầu cho rằng hoặc Cindy không quan tâm chuyện học hành, hoặc có vấn đề về trí tuệ.

Cuối cùng, Cindy bỏ cuộc, bắt đầu đọc các tạp chí khoa học viễn tưởng giấu dưới sách giáo khoa trong giờ học. Một ngày giáo viên phát hiện ra và đuổi cô ra khỏi lớp.

"Tôi rời lớp học như một người hùng, nhưng ngày hôm sau, tôi phải quay lại và cầu xin cô giáo cho vào lớp", Cindy kể trong một phỏng vấn gần đây. "Nhưng tôi đã mất hết niềm tin vào việc học hành".

Bỏ học phổ thông, thành lập startup giáo dục trực tuyến trị giá 3 tỷ USD - Ảnh 1.

Trụ sở của VIPKid tại Bắc Kinh - Ảnh: BI.

Đó là câu chuyện đằng sau VIPKid, công ty giáo dục được Cindy thành lập vào năm 2013, nhằm kết nối những giáo viên tiếng Anh với học sinh Trung Quốc thông qua lớp gia sư trực tuyến kéo dài 25 phút. Trong mỗi buổi học riêng như thế này, học sinh được dạy tiếng Anh thông qua các bài học nhập vai với những chủ đề từ đơn giản cho tới phức tạp.

Hồi tháng 4, startup có trụ sở tại Bắc Kinh này đã huy động được 500 triệu USD với định giá hơn 3 tỷ USD. Doanh thu của VIPKid trong năm 2017 đã tăng gần gấp đôi lên 760 triệu USD từ 300 triệu USD năm 2016.

Mới đây, VIPKid cho biết đã có hơn 500.000 học sinh và 60.000 giáo viên trên nền tảng trực tuyến của mình, gần gấp đôi so với năm ngoái và tăng đáng kể so với 3.305 học sinh cùng 404 giáo viên vào năm 2015.

Theo đó, VIPKid là một trong những startup công nghệ giáo dục tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc.

Cindy cho biết cô không đổ lỗi cho giáo viên vì họ không thể dạy cho mình. Trong lớp học với 60 học sinh, giáo viên không thể quan tâm đặc biệt tới yêu cầu của nhiều học sinh. Và đó là lý do cô thành lập VIPKid.

Chỉ trong vòng 5 năm, VIPKid đã tăng trưởng theo cấp số nhân nhờ khai thác nhu cầu giáo dục chất lượng tại Trung Quốc. Việc học, đặc biệt là học tiếng Anh, từ lâu đã là trọng tâm trong văn hóa của Trung Quốc. Vài năm trở lại đây, thị trường giáo dục phát triển bùng nổ tại Trung Quốc khi tầng lớp trung lưu ngày một gia tăng. UBS dự báo thị trường học thêm của nước này có thể tăng trưởng lên 165 tỷ USD trong 5 năm tới.

Làn sóng mọc lên các công ty gia sư đầu tiên tại Trung Quốc bắt đầu vào những năm 1990 và đầu 2000 với loạt lớp học thêm, khi chính phủ Bắc Kinh đặc biệt nhấn mạnh rằng trình độ tiếng Anh là một trong những nhân tố cạnh tranh quốc gia. Tới năm 2014, Trung Quốc có hơn 50.000 trung tâm tiếng Anh tư nhân do cả các tập đoàn lớn hay công ty gia đình điều hành.

Lớn nhất trong số các công ty này là New Oriental Education & Technology Group, được thành lập bởi giáo sư đại học Bắc Kinh Yu Minhong vào năm 1993. Công ty này dự báo đạt doanh thu 2,2 tỷ USD trong năm 2018. Ngoài ra, TAL Education, được thành lập vào năm 2003, hiện có hơn 500 trung tâm với doanh thu 1,72 tỷ USD năm ngoái.

Dù ngành công nghiệp giáo dục tiếng Anh đang phát triển mạnh, việc tìm kiếm giáo viên tiếng Anh chất lượng tại Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải và các trung tâm thì khá đắt đỏ.

Bỏ học phổ thông, thành lập startup giáo dục trực tuyến trị giá 3 tỷ USD - Ảnh 2.

Cindy Mi chụp ảnh cùng giáo viên VIPKid - Ảnh: VIPKID.

Cindy cho biết chỉ có 27.000 giáo viên tiếng Anh đủ trình độ từ Bắc Mỹ tại Trung Quốc, khó đáp ứng đủ việc học của gần 300 triệu học sinh, sinh viên của nước này. Do đó, nhiều người bắt đầu tìm tới những lớp học trực tuyến như VIPKid. Hãng nghiên cứu iResearch dự báo thị trường gia sư tiếng Anh trực tuyến tại Trung Quốc có thể đạt 8 tỷ USD vào năm 2019.

Tháng 8 năm ngoái, VIPKid ra mắt Lingo Bus - nền tảng gia sư dành cho trẻ em để học tiếng Trung Quốc với kỳ vọng sẽ giúp trẻ em Mỹ học tiếng Trung theo cách học sinh Trung Quốc đang học tiếng Anh.

Cindy cho biết VIPKid không chỉ đặt mục tiêu giúp thể hệ công dân toàn cầu nói ngôn ngữ mà còn dạy họ về các nền văn hóa. Công ty này có tham vọng xây dựng một "lớp học toàn cầu", nơi bất kỳ ai trên thế giới có thể hiểu nhau tốt hơn nhờ học tập cùng nhau.

Ý tưởng này giúp Cindy thu hút được Kevyn Klein về làm giám đốc cộng đồng và phát triển tại Mỹ của VIPKid.

Nguồn: vneconomy.vn