.
Trong một thông báo vừa gửi tới các chủ tài khoản, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khuyến cáo khách hàng việc giao dịch thanh toán qua các máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (POS).
Cẩn trọng không quẹt thẻ ATM ngoài máy POS. Ảnh minh họa.

Theo đó, Eximbank khuyến nghị khách hàng không cho phép đơn vị chấp nhận thẻ quẹt thẻ ATM qua bất kỳ thiết bị nào khác máy POS và luôn giám sát trong quá trình thực hiện giao dịch.
Chủ thẻ cũng được cảnh báo không cung cấp các thông tin như số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ thẻ, thông tin đăng nhập Internet Banking, ngân hàng trực tuyến và mã PIN hay OTP cho người khác. Ngoài ra, chủ thẻ nên thường xuyên thay đổi mã PIN, lấy tay che bàn phím khi giao dịch tại máy ATM, POS.
Theo cảnh báo của Eximbank, trước khi giao dịch khách hàng nên quan sát kỹ máy ATM, chú ý các vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím. Nếu phát hiện ATM có các thiết bị lạ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch và thông báo về cho ngân hàng.
Bên cạnh đó, chủ thẻ cũng nên thường xuyên thay đổi mã PIN và lấy tay che bàn phím khi giao dịch tại máy ATM. Thường xuyên kiểm tra tin nhắn SMS Alert và sao kê tài khoản thẻ để phát hiện kịp thời giao dịch bất thường.
Tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp, do vậy chủ thẻ cần chú ý một số khuyến nghị trên nhằm đảm bảo an toàn và phòng tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ.
Trước đó, nhiều ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank đồng loạt cảnh báo khách hàng về việc xuất hiện các website giả mạo giao diện ngân hàng nhằm lừa đảo đăng nhập để lấy cắp thông tin người dùng.
Mục đích của tội phạm là nhằm lừa khách hàng khai báo tên truy cập và mật khẩu nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trên tài khoản của khách hàng.
Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống điện tử từ các liên kết giả mạo hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.

Nguồn: kinhtedothi.vn