Chung cư Xuân Mai Reverside đưa người chưa biết gì để vận hành tòa nhà

.
hang-loat-cu-dan-xuan-mai-riverside-bi-ngo-doc-do-nguon-nuoc-nhiem-ban Cư dân chung cư Xuân Mai Reverside phải sử dụng nguồn nước sạch bên ngoài.

Liên quan đến việc cư dân chung cư Xuân Mai Reverside bị ngộ độc do nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, sau trận mưa lớn tối 13/5, gây ngập lụt nghiêm trọng phòng kỹ thuật tại tầng hầm tòa nhà dẫn đến bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn.

Sau vụ việc trên, chị Nguyễn Thị H. - một cư dân nơi đây cho rằng: "Việc chủ đầu tư đưa người chưa biết gì để vận hành tòa nhà là coi thường tính mạng, sức khỏe của hàng trăm, hàng ngàn con người. Và lời giải thích của chủ đầu tư là chưa thỏa đáng".

Cụ thể, nguyên nhân dẫn đến việc nước bẩn được chủ đầu tư xác định là do lượng mưa qua lớn, dồn dập và kéo dài nên hệ thống máy bơm tự động trục trặc. Kíp trực kỹ thuật vận hành tòa nhà do mới tiếp quản vận hành tòa nhà trong một thời gian ngắn nên chưa biết cách vận hành được hệ thống máy bơm dự phòng dẫn đến nước ngập hầm, tràn nước bẩn vào bể nước sinh hoạt. Theo chủ đầu tư, ngay sau khi phát hiện ra bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn, Ban quản lý vận hành tòa nhà đã kịp thời thông báo tới cư dân không sử dụng nước. Đồng thời đã nhanh chóng mua téc nước sạch, cung cấp đầy đủ cho cư dân từ sáng ngày 13/5.

Đồng thời, cũng ngay trong đêm 13/5, Công ty Xuân Mai đã cử những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm tập trung sửa chữa và đến hôm 14/5 hệ thống đã được khắc phục.

Về việc khắc phục hậu quả của bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn, sáng ngày 13/5, Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đã thực hiện việc vệ sinh bể chứa nước ngầm, bể mái và vệ sinh đường ống nước trong khu chung cư của Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Quá trình này cần mất khoảng 3 ngày để hoàn thành. Ngay sau khi hoàn thành các công đoạn trên, nước sẽ được kiểm nghiệm và nguồn nước đạt chuẩn mới được đưa vào sử dụng.

Một số cư dân tại đây có hiện tương bị đau bụng, đi ngoài, Ban quản lý tòa nhà và Chủ đầu tư đã chủ động hỏi thăm, đồng hành và hỗ trợ cư dân trong quá trình khám chữa bệnh, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Trước sự nghi ngờ về chất lượng nguồn nước của tòa nhà, chủ đầu tư khẳng định rằng: "Trước khi bàn giao căn hộ cho cư dân, Chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà đã thau rửa, vệ sịnh bể nước sạch sẽ và khử trùng theo đúng quy định hướng dẫn của công ty nươc sạch Hà Đông.

Đồng thời định kỳ hàng tháng, công ty này đều lấy mẫu nước để kiểm nghiệm chất lượng nước. Trong tháng 3/2018, đại diện ban quản trị lâm thời (do dân bầu), ban quản lý vận hành tòa nhà và Công ty nước sạch Hà Đông đã lấy mẫu nước ngẫu nhiên để đi kiểm nghiệm tại Viện công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thì các chỉ số xét nghiệm nằm trong tiêu chuẩn".

Trước đó như đã đưa tin, một cư dân chung cư Xuân Mai Reverside khác nói rằng: "Người thân trong gia đình của nhiều hộ dân đều có biểu hiện bị đau bụng, buồn nôn. Lúc đầu cứ nghĩ là bị ngộ độc thực phẩm. Nhưng sau đó, mọi người thăm hỏi nhau thì thấy ai ai cũng có người thân bị triệu chứng như vậy”.

Cũng theo cư dân, nước sinh hoạt của họ được xả ra có màu vàng đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Sau khi phát hiện nước sinh hoạt có “màu lạ, mùi lạ”, cư dân đã thông báo cho chủ đầu để tìm hướng xử lý. Tuy nhiên, đến sáng ngày 13/5 chủ đầu tư mới có động thái thau rửa bể nước, ngâm hóa chất để xúc xả bể và đường ống.

 
Hà Nội còn 29 chung cư vi phạm PCCC

Cảnh sát PCCC Hà Nôi vừa công bố danh sách 29 công trình nhà chung cư cao tầng còn tồn tại vi phạm về PCCC trên địa bàn thành phố.

 
Chung cư cao cấp FHome ở Đà Nẵng phát hỏa, hàng trăm người tháo chạy

Đầu nóng của điều hòa tại một căn hộ tại chung cư Fhome (Đà Nẵng) bất ngờ phát hỏa khiến hàng trăm người dân hốt hoảng tháo chạy.

 
Hà Nội: Điều tra vụ kẻ xấu đột nhập đâm thủng lốp hàng loạt ô tô ở sân chung cư

Đã có 7 chiếc xe ô tô để dưới sân chung cư A5 ngõ 28 đường Xuân La (Tây Hồ - Hà Nội) bị kẻ xấu dùng vật nhọn đâm, rạch thủng lốp.

 

Hương Ly/Gia đình và Xã hội

Nguồn: tintucvietnam.vn