Hưởng thuế 0% nhưng lý do gì khiến mẫu xe bán tải có thể tăng giá cả trăm triệu?

.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán tải tiêu thụ tháng 2/2018 và 2 tháng đầu năm 2018 giảm 59% (hơn 1.400 chiếc) và giảm gần 300 chiếc (tương ứng 23%) so với cùng kỳ tháng 2/2017.

Huong thue 0% nhung ly do gi khien mau xe ban tai co the tang gia ca tram trieu?
Trong 2 tháng đầu năm doanh số xe bán tải đã tụt giảm đáng kể.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số xe bán tải của các hãng Ford, Toyota, Trường Hải giảm đáng kể. Đứng đầu là Ranger (Ford) doanh số giảm hơn 1.140 chiếc, đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Mazda và Toyota.

Cụ thể, trong tháng 2/2018 Toyota không bán nổi một chiếc bán tải nào ra thị trường. Isuzu bán được 17 chiếc D-Max, giảm 50 chiếc so với tháng trước; Ford Ranger bán hơn 630 chiếc giảm gần 800 chiếc; BT 50 của Trường Hải có doanh số 66 chiếc, giảm gần 300 chiếc so với tháng trước.

Nguyên nhân khiến lượng xe bán tải giảm khá mạnh vào 2 tháng đầu năm 2018, là do chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này. Khiến các doanh nghiệp nhập khẩu xe bán tải không dám nhập thêm xe vì sợ thuế phí có thể tăng cao.

Việc bỏ thuế nhập khẩu đối với các xe từ Thái Lan, Indonesia thì xe bán tải về Việt Nam cũng không khác trước nhiều. Nguyên nhân là bởi, thuế nhập khẩu dòng xe này chỉ 5%, thuế TTĐB (nếu không được điều chỉnh) vẫn được áp theo mức từ 15 - 25% tùy theo dung tích từ 2.0L đến 3.2L, phí trước bạ 2%.

Do vậy, bỏ thuế nhập khẩu chỉ giúp xe bán tải về nước loại bỏ thuế nhập 5%. Riêng thuế TTĐB, phí trước bạ nếu được thông qua, xe bán tải sẽ tăng giá hàng trăm triệu đồng. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu dè chừng, không dám mạo hiểm nhập dòng xe này về nước.

Thuế nhập khẩu 0%, tháng 3 này xe nhập ngoại ồ ạt về nước, nhiều mẫu xe giảm giá cả trăm triệu.

Đơn cử, chiều 1/3, lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu từ ASEAN hưởng mức thuế 0% gồm các mẫu Jazz, Accord, CR-V và Civic chính thức về nước. Đây là lô hàng đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp.

Mẫu Honda CR-V 2018 hưởng mức thuế 0% có mức giảm mạnh nhất lên đến 178-188 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập về hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, phiên bản CR-V L giảm 188 triệu đồng, xuống còn 1,068 tỷ đồng; phiên bản CR-V E giảm 178 triệu đồng, giá bán sau giảm giá là 958 triệu đồng.

Các “ông lớn” như Toyota, Huyndai, Chervolet cũng giảm mạnh một loạt các mẫu xe. Điều này khiến thị trường ô tô Việt trong tháng 3 trở nên rất “sôi động”.

An Nhiên (tổng hợp)

Nguồn: phununews.vn