Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab

Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab
Việt Hưng - 15:47, 01/10/2018
TheLEADERTừ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt Nam đã được ra mắt như VATO, Aber, hay FastGo... nhưng dấu ấn mà các công ty này để lại vẫn chưa thực sự nhiều.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, Grab là một trong số những ứng dụng gọi xe có mặt sớm nhất tại thị trường Việt Nam cùng với Uber. Bằng cách liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá trên mỗi cuốc xe, Grab nhanh chóng thu hút được một lượng người dùng, lẫn tài xế đông đảo.

Trước sức ép từ Uber và Grab, tình hình kinh doanh của một loạt các hãng taxi truyền thống trở nên lao đao. Taxi Vinasun liên tiếp báo lỗ trong hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách, và chỉ có lãi nhờ thanh lý xe cũ. Trong khi Mai Linh đã phải cắt giảm hơn 3.000 nhân sự trong năm 2017.

Không dừng lại ở đó, đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam là Uber cũng bị Grab thâu tóm vào tháng 4/2018. Khoảng trống mà Uber Việt Nam để lại mở ra cơ hội cho các ứng dụng gọi xe nội vươn lên.

Từ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt đã được ra mắt như: VATO, Aber, hay FastGo...

VATO trước đây là ứng dụng gọi xe Vivu, được doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang mua lại và đổi tên. Số tiền mà Phương Trang tuyên bố rót vào VATO là hơn 2.200 tỷ đồng. Dù được nhận đầu tư lớn, nhưng VATO vẫn liên tục gặp các sự cố về kĩ thuật và chưa để lại nhiều dấu ấn trên thị trường.

Trong khi đó, Aber là một ứng dụng gọi xe của nhóm kỹ sư người Việt ở Châu Âu. Các dịch vụ mà Aber cung cấp là xe hai bánh chở khách, xe hai bánh giao hàng, ô tô, xe cho thuê, xe tải chở hàng và xe khách đường dài... Gần đây, Aber đã tuyên bố ứng dụng tạm ngừng hoạt động, khiến khách hàng không thể gọi xe.

Phía FastGo khả quan hơn, khi nhận được sự hậu thuẫn của Tập đoàn NextTech. Phía FastGo tuyên bố không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ %, mà chỉ thu phí dịch vụ tối đa không quá 30.000 đồng/ngày.

Cách đây không lâu, công ty này tuyên bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Vinacapital Ventures, và sẽ tiếp tục gọi vốn 50 triệu USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, FastGo cũng vạch rõ hướng đi là mở rộng ra các thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Myanmar.

Sở dĩ, FastGo vừa mới ra mắt đã nghĩ đến chuyện xuất ngoại, là bởi dư địa cũng như cơ hội dành cho các ứng dụng gọi xe nội vươn lên tại thị trường Việt Nam không còn nhiều.

Tại một sự kiện diễn ra mới đây, bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab cho biết, hiện hãng này có 175.000 đối tác tại Việt Nam. Cứ 10 người dân Việt Nam thì có 2 người dùng dịch vụ của Grab. Mục tiêu của công ty này là đến năm 2020, tỷ lệ trên sẽ tăng lên 50%.

Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của GrabTính đến cuối năm ngoái, Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng

Tham gia vào thị trường gọi xe, các công ty phải chịu áp lực rất lớn về tài chính. Như Grab là một ví dụ. Tính đến cuối năm ngoái, Công ty TNHH Grab - đơn vị vận hành Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài Chính, trong 3 năm đầu hoạt động ở Việt Nam, Grab lỗ 938 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong vòng một năm, số lỗ lũy kế của Grab đã tăng gần gấp đôi.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hoạt động kinh doanh lỗ là do chi phí bán hàng của Grab luôn chiếm tỷ trọng lớn. Riêng năm 2017, công ty đã chi gần 600 tỷ đồng chi phí này, gấp 4 lần so với các năm trước đó. Con số này phản ánh việc Grab đã phải chi rất nhiều cho các chương trình quảng bá, tiếp thị để thu hút đối tác và khách hàng.

Việc mở rộng quy mô nhanh cũng khiến chi phí quản lý của doanh nghiệp này tăng chóng mặt trong năm ngoái, lên hơn 200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2015.

Chi phí hoạt động lớn trong khi doanh thu chưa đủ bù đắp, Grab phải vay nợ để duy trì hoạt động. Đến cuối năm 2017, khoản nợ ngắn hạn của công ty là hơn 1.500 tỷ đồng. Trước đó, Grab Việt Nam từng vay công ty mẹ tại Malaysia 50 triệu USD.

Chưa kể, đích đến của các ứng dụng như Grab không đơn thuần chỉ gói gọn trong lĩnh vực gọi xe, mà là hướng tới một nền tảng đa dịch vụ nhằm "giam" người dùng trong vô vàn những tiện ích của mình. Đây là điều mà các ứng dụng Việt Nam chưa làm được.

Hiện tại, Grab đã kết hợp triển khai nhiều dịch vụ khác nhau như: giao hàng, ví điện tử, giao đồ ăn, cho thuê xe du lịch... Tương tự Grab, Go-Viet - ứng dụng được hậu thuẫn bởi Go-Jek cũng không giấu diếm tham vọng tung ra thêm nhiều tiện ích trong thời gian tới như: làm đẹp, chăm sóc sức khỏe... bên cạnh hoạt động gọi xe.

Đó cũng là mẫu số chung của rất nhiều Tập đoàn hàng đầu hiện nay: nắm giữ một lượng người dùng đủ lớn kết hợp nền tảng công nghệ tiện lợi. Tất nhiên, không thể thiếu một yếu tố quan trọng khác là thị trường phải tiềm năng, chưa được khai phá. 

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam
Tweet
Từ khóa: gọi xefastgograbgo-vietvatoứng dụng gọi xegọi vốn
Tin liên quan
  • Ứng dụng gọi xe FastGo gọi vốn 50 triệu USD
  • Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam
  • Uber, Grab nhận ‘trái đắng’ vì sáp nhập tại Singapore
  • Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe
Nguồn: theleader.vn