Lexus "gặp khó" tại Việt Nam, 3 tháng liên tiếp kinh doanh "lao dốc"

 Zing.Vn đưa tin, theo báo cáo bán hàng tháng 4 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMC) công bố mới đây, trong tháng này  có tổng cộng 21.123 ôtô được bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong số này chủ yếu là xe du lịch với 13.549 chiếc, xe thương mại là 6.357 chiếc và 1.217 chiếc còn lại là xe chuyên dụng.

Đáng chú ý, khi sản lượng xe lắp ráp trong nước có xu hướng giảm 5% so với tháng trước đó, chỉ đạt 17.910 chiếc (tương đương 85%), thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được tiêu thụ tháng vừa qua lại tăng 37%, đạt 3.213 chiếc.

Lũy kế đến hết tháng 4, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 79.115 xe, giảm 2% so với cùng kỳ.

Tuy có đà tăng trở lại nhưng nhìn chung lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đầu năm đến nay vẫn giảm mạnh so với những năm trước. Cùng với sự sụt giảm này là số lượng bán ra rất thấp của các dòng xe sang, trong đó đáng chú ý là sự sụt giảm của hãng xe sang Lexus.

Cụ thể, hết tháng 4, chỉ có một chiếc xe Lexus được bán ra thị trường, trong khi cùng kỳ năm trước lượng bán ra của dòng xe này là 56 chiếc.

Tính từ đầu năm đến nay, Lexus đã bán ra thị trường tổng cộng 83 xe, giảm gần 4 lần cùng kỳ (322 chiếc). Tuy nhiên, riêng tháng 1 lượng bán đạt 80 chiếc, các tháng 2, 3, 4 hãng xe sang này chỉ bán vỏn vẹn 3 chiếc.

Số lượng tiêu thụ của Lexus đã có xu hướng giảm từ năm 2017, với lượng xe bán ra giảm mạnh từ 1.665 xe (năm 2016) xuống 948 xe (năm 2017).

lexus_vms_2017_lowres100-9-0556246-0246009 Lexus "gặp khó" tại Việt Nam, 3 tháng liên tiếp kinh doanh "lao dốc" 

Theo Trí Thức Trẻ, sự sụt giảm mạnh về tiêu thụ xe Lexus có thể xuất phát từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116). Chính thức có hiệu lực từ 17/10/2017, Nghị định 116 đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông..., từ đó gây khó cho các dòng ô tô ngoại.

Theo Nghị định 116, việc nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Bên cạnh đó là yêu cầu mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải sở hữu hoặc thuê đường thử đáp ứng yêu cầu (với chiều dài ít nhất 800m) để kiểm tra chất lượng của xe được sản xuất, lắp ráp.

Sau khi Nghị định 116 ra đời, các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam như Toyota, Honda đã bất ngờ thông báo ngưng mọi hoạt động xuất xe sang Việt Nam, do quy định mới về rào cản phi thuế quan của Nghị định 116. Hai hãng xe Nhật Bản này cho rằng họ bị gặp khó trong việc đáp ứng yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu và quy định kiểm tra tất cả các lô xe, thay vì chỉ kiểm tra lô đầu tiên như trước đây. Điều này có thể giải thích lý do Lexus gần như không tiêu thụ được xe nào trong vài tháng gần đây.

  • Chương trình khám sức khoẻ miễn phí cho khách hàng Vinamilk tại TP.HCM
  • Color Men: Đỉnh cao về chất lượng, thân thiện với môi trường
  • Grab tung dịch vụ giao nhận thức ăn (GrabFood) tại TP HCM

Hoàng Anh (t/h)

Nguồn: www.sohuutritue.net.vn