Doanh nghiệp dệt may đứng trước cơ hội 'vàng' để tăng tốc

(TBTCO) - Đứng trước cơ hội "vàng" để tăng tốc, doanh nghiệp (DN) dệt may cần chuẩn bị cả nguồn lực về vốn, thị trường, công nghệ trong quá trình đầu tư, sản xuất mới, nhất là việc áp dụng thành quả từ cách mạng công nghiệp 4.0.
cty may hy
HUGACO có đơn hàng năm 2018 tăng khoảng 20% so với năm 2017.
>> Tận dụng CPTPP và EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may

Ông Chu Hữu Nghị - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên - công ty cổ phần (HUGACO) nhấn mạnh, khi trao đổi với phóng viên TBTCO.

Ông Chu Hữu Nghị nhận định, bước sang năm 2018, ngành dệt may có sự phát triển mạnh mẽ hơn, các mặt hàng dệt may xuất khẩu có xu hướng tăng trưởng, dự kiến tăng 30% vào cuối năm 2018. Đáng chú ý, từ đầu năm, số lượng đơn hàng của các DN nhiều hơn, hiện đa số DN đã có đơn hàng đến hết năm 2018. Riêng HUGACO có đơn hàng năm 2018 tăng khoảng 20% so với năm 2017.

*PV: Ông đánh giá như thế nào về những cơ hội và thuận lợi của các DN ngành dệt may trong bối cảnh hiện nay?

- Ông Chu Hữu Nghị: Có thể thấy, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thuận lợi để phát triển, gia tăng xuất khẩu và tạo dựng chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường quốc tế.

Hiện đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ của làn sóng đầu tư dệt may từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và Việt Nam. Trung Quốc không còn được xem là công xưởng dệt may lớn của thế giới. Thay vào đó, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực dệt may. 

 
Ông Chu Hữu Nghị

Ông Chu Hữu Nghị

Bên cạnh đó, "chiến tranh" thương mại Mỹ - Trung đang bùng nổ và ở một khía cạnh nào đó, đây là cơ hội tốt cho ngành dệt may Việt Nam. Vì Mỹ và Trung Quốc đều là những đối tác thương mại lớn của nước ta, nên cuộc chiến thương mại này sẽ tạo nên sự chuyển dịch mạnh mẽ của Mỹ, cánh cửa cho hàng Trung Quốc sang Mỹ dần khép lại với mức thuế suất nhập khẩu tăng cao. Rõ ràng, cơ hội vào Mỹ của ngành dệt may Việt Nam tăng lên rất nhiều.

Thêm vào đó, hiện trên thế giới các nhà đầu tư ngành dệt may đang có xu hướng loại bỏ các đơn vị trung gian để tối ưu hóa lợi nhuận. Theo đó, rất nhiều DN, tập đoàn lớn tìm đến với nhà sản xuất, gia công như Việt Nam để ký hợp đồng trực tiếp và cơ hội cho các DN Việt rất cao. Mặt khác, họ cũng có xu hướng chia sẻ lợi nhuận kiếm được cho bên sản xuất và DN sẽ được hưởng lợi.

Ngoài ra, một số hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực với các ưu đãi như giảm thuế quan, mở cửa thị trường, sở hữu trí tuệ, tiếp cận nhiều thị trường lớn có tiềm năng, tận dụng được nguồn cung nguyên liệu, học hỏi công nghệ sản xuất và trình độ quản lý… là môi trường thuận lợi giúp DN đạt hiệu quả kinh tế cao hơn và nâng cao sức cạnh tranh.

Đặc biệt, quy định về xuất xứ hàng hoá từ sợi trở đi sẽ tăng thu hút đầu tư nước ngoài vào những khâu chúng ta đang yếu như vải, sợi.

*PV: Bên cạnh những yếu tố thuận lợi nêu trên, thì DN dệt may đang gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?

- Ông Chu Hữu Nghị: Trước hết có thể thấy, FTA đem đến nhiều cơ hội nhưng không ít khó khăn cho DN, nhất là trong việc chứng minh nguồn gốc, đáp ứng về quy tắc xuất xứ. Ví như đối với CPTPP, nguyên liệu “đầu vào” của các công ty may sử dụng đa phần nhập từ Trung Quốc, mà nước này không tham gia CPTPP, do đó những sản phẩm dệt may có vải xuất xứ từ Trung Quốc sẽ không được hưởng ưu đãi thuế từ hiệp định này.

Trong bối cảnh đó, DN FDI thường nhanh chân và lợi thế hơn DN nội trong việc tận dụng ưu đãi thuế từ các FTA và cũng là đối thủ cạnh tranh với các DN nội.

Bên cạnh đó, mặt tiêu cực của "cuộc chiến" thương mại Mỹ - Trung là dệt may của Trung Quốc bị chặn đường xuất sang Mỹ sẽ đẩy mạnh xuất sang Việt Nam, thị phần “sân nhà” của DN sẽ bị chia sẻ.

Đồng thời, thách thức lớn nhất đối với các DN là chi phí sản xuất ngày càng tăng lên và khả năng xu hướng dịch chuyển đơn hàng có giá trị thấp về các nước có tiền lương cho người lao động thấp.

*PV: Theo ông, DN ngành dệt may cần làm gì để vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội và cần sự hỗ trợ gì từ phía Nhà nước để phát triển trong thời gian tới?

- Ông Chu Hữu Nghị: Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, DN cần chuẩn bị cả nguồn lực về vốn, thị trường, công nghệ trong quá trình đầu tư, sản xuất mới, nhất là việc áp dụng thành quả từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, DN phải chuyển hướng, thay đổi mục tiêu sản xuất kinh doanh và thay đổi công nghệ nếu không muốn DN ngoại lấn át, chiếm lĩnh sân nhà. Trong đó, DN cần nhanh chóng chuyển đổi từ phương thức sản xuất truyền thống chủ yếu là gia công sang tự thiết kế và sản xuất thành phẩm thông qua việc đầu tư công nghệ hiện đại, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, nhạy bén với thị trường.

Thêm vào đó, DN cần chủ động xây dựng chuỗi liên kết cung ứng cho dệt may, đặc biệt là cung ứng nguyên phụ liệu tại chỗ. Về vấn đề này, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước bởi đầu tư vào khâu nguyên liệu như sợi, nhuộm, dệt… đòi hỏi phải có vốn lớn, có đất đai quy hoạch. Đặc biệt, các DN trong nước cần có sự liên kết để cùng đứng vững trong thời kỳ khó khăn này.

Mặt khác, Chính phủ cần có chính sách phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho DN dệt may, giúp DN giao thương, tiếp cận với các nhà sản xuất, nhà phân phổi để loại bỏ khâu trung gian.

Ngoài ra, chúng ta cần có sự tính toán và quy hoạch hợp lý, cho phép đầu tư ngành dệt may ở mức vừa phải. Bởi trên thực tế hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất, DN mở ra tự phát với quy mô rất nhỏ, có DN chỉ có vài hay vài chục lao động. Chính điều này cũng làm hạn chế hoạt động chung của toàn ngành, phát sinh ra những câu chuyện cạnh tranh không lành mạnh, không tốt cho sự phát triển chung của toàn ngành.

*PV: Xin cảm ơn ông!

Ngành dệt may Việt Nam vẫn đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 33,5 đến 34 tỷ USD trong năm 2018, tăng 10% so với năm 2017.
Tố Uyên
Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn